สอบเข้ามหาวิทยาลัย

“จุฬาฯ ที่แรก! หลักสูตรแพทย์ใหม่ใช้ระบบประเมิน S/U ทั้งหลักสูตร”

   “จุฬาฯ ที่แรก! หลักสูตรแพทย์ใหม่ใช้ระบบประเมิน S/U ทั้งหลักสูตร”


   คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศการปรับปรุงหลักสูตรและระบบการประเมินผลใหม่ โดยเปลี่ยนจากการให้เกรด A-F เป็นระบบการประเมิน S/U (ผ่าน/ไม่ผ่าน) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดความเครียดและการแข่งขันไม่จำเป็นในหมู่นิสิต


   การประเมินผลใหม่นี้ไม่เน้นการแข่งขันในด้านคะแนน แต่มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนิสิต โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 3 ด้านหลัก ได้แก่
  • ความเป็นเลิศด้านวิชาการ
  • ความเป็นเลิศด้านสมรรถนะการปฏิบัติงาน
  • ความเป็นเลิศด้านความเป็นวิชาชีพ








   ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้นิสิตแพทย์มีทักษะและความรู้ที่ครอบคลุม พร้อมทั้งรักษาจริยธรรมทางวิชาชีพ หลักสูตรใหม่นี้ยังรวมถึงการจัดทำระเบียนประวัติที่ละเอียดของนิสิต เพื่อสะท้อนถึงความเป็นแพทย์ในแบบฉบับของตัวเอง รวมถึงวิชาที่เลือกเรียน ผลงานวิจัย และกิจกรรมที่โดดเด่น ซึ่งจะช่วยให้นิสิตสามารถนำเสนอความสามารถของตนเองได้เมื่อต้องการศึกษาต่อหรือเข้าสู่สายอาชีพ
   การประเมินผลที่เป็นรูปแบบ "ผ่าน/ตก" ยังช่วยให้นิสิตสามารถรับฟังคำแนะนำและวิจารณ์เพื่อการพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องกังวลกับการได้เกรดต่ำ และในกรณีที่นิสิตได้รับการประเมินเป็น U ก็ยังมีโอกาสในการปรับปรุงและเรียนซ้ำเพื่อพัฒนาความสามารถ นอกจากนี้ ระบบใหม่นี้ยังคงมีการให้รางวัลเกียรตินิยม แต่จะพิจารณาจากความเป็นเลิศในด้านต่างๆ และพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวิชาชีพ ซึ่งหมายความว่านิสิตที่โดดเด่นสามารถได้รับการยอมรับและเชิดชูโดยไม่ต้องพึ่งพาเกรดเพียงอย่างเดียว
   การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาทางแพทยศาสตร์ ที่ไม่เพียงแต่เน้นที่ความรู้ทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพัฒนาทักษะทางสังคม จริยธรรม และการเป็นมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยเตรียมนิสิตให้พร้อมสำหรับการเป็นแพทย์ที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในสังคม



 
   ขอบคุณข้อมูลจาก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คลิกที่นี่