สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ช็อคหนักมากการศึกษาไทย!! ผลการประเมิน PISA ปี 2022 และผลสอบของนักเรียนไทยตกต่ำอย่างมาก ในรอบ 20 ปี

   ผลการประเมิน PISA ปี 2022 และผลสอบของนักเรียนไทยตกต่ำอย่างมาก ในรอบ 20 ปี



    ในยุคที่การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญสู่การพัฒนาและการเติบโตของประเทศ, การประเมินโปรแกรม PISA (Programme for International Student Assessment) ซึ่งดำเนินการโดย OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) ได้เป็นเครื่องมือวัดสมรรถนะของนักเรียนอายุ 15 ปีจากทั่วโลกในทุก ๆ 3 ปี ผลการประเมินปี 2022 ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จของนักเรียนสิงคโปร์ที่ครองอันดับหนึ่งในทุกทักษะ ตรงข้ามกับผลลัพธ์ที่น่ากังวลของนักเรียนไทยที่มีคะแนนลดลงอย่างมากในรอบ 20 ปี
 
  • ประสิทธิภาพของนักเรียนสิงคโปร์
นักเรียนสิงคโปร์ได้แสดงความเป็นเลิศในการสอบ PISA ปี 2022 ด้วยการครองอันดับหนึ่งในทุกทักษะ: การอ่าน, คณิตศาสตร์, และวิทยาศาสตร์ ผลลัพธ์นี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงระบบการศึกษาที่เข้มแข็งของสิงคโปร์เท่านั้น แต่ยังชี้ให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องในศักยภาพของเยาวชน.
 
  • ความท้าทายของนักเรียนไทย
ในทางตรงกันข้าม, ผลสอบของนักเรียนไทยในปีนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวล พบว่าคะแนนในทุกทักษะ: คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, และการอ่าน ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งสะท้อนถึงความจำเป็นในการทบทวนและปรับปรุงระบบการศึกษาของประเทศ.
 
  • ประเทศที่มีความโดดเด่นอื่นๆ
นอกจากสิงคโปร์แล้ว, ผล PISA ยังเปิดเผยถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของนักเรียนจากมาเก๊า, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, และเอสโตเนีย โดยทุกพื้นที่นี้มีนักเรียนที่ติดอันดับสูงสุดในทุกหมวดหมู่การประเมิน.
 
  • ประเด็นทั่วไปในปี 2022
ผลการประเมินโดยเฉลี่ยในภาพรวมของปี 2022 ได้เผยให้เห็นถึงการลดลงของประสิทธิภาพของสมรรถนะเด็กในกลุ่มประเทศ/เขตเศรษฐกิจ OECD ซึ่งเป็นสัญญาณถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนและเนื้อหาการเรียนในโลกยุคใหม่
 
    ผลการประเมิน PISA ปี 2022 ได้เปิดเผยถึงความต่างที่น่าสนใจระหว่างนักเรียนในสิงคโปร์และไทย และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนในระบบการศึกษาให้มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบการศึกษาเพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่นำไปสู่การปูทางอนาคตที่สดใสให้กับเยาวชนในแต่ละประเทศ
 
   ขอขอบคุณข้อมูลจาก : BBC news ไทย
   อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.bbc.com/thai/articles/c6prx0em6d6o
   ดูวิดีโออื่นๆที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการประเมินผล PISA ปี 2022 ที่นี่ :