สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​​5 ข้อ CHECKLIST ก่อนจัดอันดับ รอบ 3 Admission


หลัง Mytcas ได้ประกาศผลคะแนนสอบของ DEK66 แล้ว สิ่งที่น้อง ๆ ต้องทำต่อไปคือการจัดอันดับในรอบ Admission วันนี้พี่เลยรวมเอา 5 ข้อ CHECKLIST ก่อนจัดอันดับ รอบ 3 Admission มาฝากน้อง ๆ ให้ได้เตรียมตัวกันก่อน เตรียมตัวก่อนมีโอกาสมากกว่านะ

1. เช็กคุณสมบัติ
คณะหรือมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติในการรับ น้อง ๆ ควรเช็กคุณสมบัติคณะสาขาที่น้อง ๆ อยากเรียน เพราะ ต่อให้ทำคะแนนได้สูงมากแค่ไหนแต่ไม่ตรงกับคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยกำหนดก็ไม่สามารถสมัครได้

2. เช็กคะแนนสอบ
เช็กคะแนนสอบของตัวเอง ว่ามีผลคะแนนสอบตรงตามรายวิชาตามที่คณะ/สาขานั้น ๆ กำหนดไหม ใช้คะแนนวิชาไหนบ้าง ต้องใช้สัดส่วนคะแนนวิชาไหนบ้าง ในทางปฏิบัติอาจจะสามารถสมัครยื่นเลือกเข้าไปในระบบได้ แต่จะถูกตัดสิทธิ์ หรือไม่ผ่านการคัดเลือกอย่างแน่นอน

3. เช็กจำนวนรับสมัคร
เช็กจำนวนรับสมัครของคณะ/สาขาที่อยากเข้าให้ดี เพราะจำนวนรับสมัครมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี ขึ้นอยู่กับคณะหรือสถาบันนั้น ๆ หากมีที่ว่างจากรอบที่ 1 และรอบที่ 2 อาจจะปรับจำนวนรับเพิ่มในรอบสอบได้

4. เช็กเกณฑ์คะแนนในการคัดเลือก
คณะ/สาขา/มหาวิทยาลัย จะเป็นผู้กำหนดเกณฑ์คะแนนในการคัดเลือก ดังนั้นน้อง ๆ ควรเช็กเกณฑ์คะแนนในการคัดเลือกให้ดีว่าใช้คะแนนวิชาไหนยื่น และใช้สัดส่วนคะแนนเท่าไหร่ ถ้าทำคะแนนได้ดีในรายวิชาที่ใช้คัดเลือกก็มีโอกาสสอบติดแน่นอน

5.ลองจัดอันดับ
อยากให้น้อง ๆ ลองจัดอันดับมหาวิทยาลัย 1-10 อันดับ ลองทำตามข้อที่ 1-4 นำมหาวิทยาลัยมาจัดอับดูความที่เป็นได้จากผลคะแนนสอบที่เราทำได้ คุณสมบัติ และเกณฑ์การรับสมัคร จากคณะ/สาขา/มหาวิทยาลัยที่อยากเรียนมากที่สุด มีโอกาสติด และสอบติดแน่นอนก่อนที่น้อง ๆ จะได้เลือกกันจับอันดับจริง