สอบเข้ามหาวิทยาลัย

มาทำความรู้จักคณะวิศวะ แต่ละสาขาเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?


วันนี้พี่จะน้อง ๆ มารูัจักกับ สาขาน่าเรียน คณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ละสาขาเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง


วิศวกรรมโยธา 
ครอบคลุมเรื่องการออกแบบ การก่อสร้าง และการบำรุงรักษา สิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์เป็นผู้ที่สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสร้างตึก อาคาร สะพาน ถนน ระบบขนส่ง ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ตลอดจนการทำรังวัดในงานสำรวจและแผนที่ รวมไปถึงการวิเคราะห์ทางธรณีและชลศาสตร์ 


วิศวกรรมเคมี 
เรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติทางกายภาพ การออกแบบอุปกรณ์ และการควบคุมกระบวนการทำงานทางเคมี เรียนรู้หลักการของกระบวนการผลิตเคมีในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ควบคู่กับหลักเศรษฐศาสตร์ไปพร้อม ๆ กัน


วิศวกรรมไฟฟ้า 
เรียนเกี่ยวกับบทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า อุปกร์ณ์ทางไฟฟ้า อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ และวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ เน้นเรียนเกี่ยวกับการออกแบบและการวิเคราะห์ระบบไฟฟ้า วงจรไฟฟ้า การรับส่งข้อมูลในรูปสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การควบคุมระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีสารกึ่งตัวนำ


วิศวกรรมเครื่องกล 
เรียนเกี่ยวกับความเข้าใจในวิศวกรรมเครื่องกลหลักการของหลักกลศาสตร์ พลศาสตร์ อุณหพลศาสตร์ กลศาสตร์ของไหล จลนศาสตร์ และพลังงาน เพื่อการออกแบบและการวิเคราะห์ยานยนต์ อากาศยาน 
ระบบทำความร้อน ความเย็น ระบบการผลิต หรือจักรกลและอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ


วิศวกรรมอุตสาหการ 
เรียนเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการออกแบบ พัฒนา วางแผน ควบคุม การวิจัย ขั้นตอนการดำเนินงาน การจัดการและประเมินผล ในระบบต่าง ๆ โดยจะครอลคลุมทุกด้านทั้ง ด้านบุคคล สารสนเทศ อุปกรณ์ พลังงาน วัสดุ สถานที่ เวลา และด้านการเงิน


วิศวกรรมชีวการแพทย์
เป็นการนำความรู้ด้านต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน ทั้ง ในด้านการแพทย์ สาธารณสุขศาสตร์ เภสัชศาสตร์ รังสีวิทยา เทคนิคการแพทย์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วัสดุศาสตร์ โทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบ สร้าง หรือพัฒนาซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีมาตรฐาน 


วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 
เรียนเกี่ยวกับออกแบบ การคิด การสร้าง วางระบบคอมพิวเตอร์และซอร์ฟแวร์ หรือเน็ตเวิร์ค ได้เรียนทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการสื่อสารเน็ตเวิร์ค ควบคู่กับความรู้ทางด้านวิศวกรรม
เน้นทางด้านทฤษฎี และการฝึกฝนปฏิบัติของทางด้านวิศวกรรม คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ให้คอมพิวเตอร์ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


วิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ 
ต้องใช้วิศวกรรมศาสตร์ 3 ด้านหลัก คือ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมการควบคุมอัตโนมัติ และศาสตร์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อการออกแบบ สร้างผลิตชิ้นส่วนหรือผลิตภัณฑ์ รวมถึงพัฒนางานในระบบอุตสาหกรรม การพัฒนาศักยภาพของเครื่องจักรกลโรงงาน จำพวกหุ่นยนต์โรงงาน หรือ ระบบอัจฉริยะ (Intelligent Systems) ให้มีการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 
เรียนเกี่ยวกับวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สามารถวิเคราะห์ ทำงานและออกแบบระบบต่าง ๆ ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้าสื่อสาร ระบบควบคุมอัตโนมัติ การประยุกต์เทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อใช้งานด้านอุตสาหกรรม ธุรกิจ การสื่อสาร การเกษตร และอื่น ๆ


วิศวกรรมนิวเคลียร์ 
เรียนเกี่ยวกับการพัฒนาหรือการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในอุตสาหกรรม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในเรื่องของการแพทย์ การเกษตร และศึกษาเรื่องของการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอีกด้วย


วิศวกรรมวัสดุ 
เรียนเกี่ยวกับการก้าวหน้าและเทคโนโลยี ทางวัสดุวิศวกรรมเป็นหลัก เพื่อตอบสนองต่อความก้าวหน้าในงานวิศวกรรมสมัยใหม่ โดยแบ่งการศึกษาออกเป็นกลุ่มวัสดุ ให้สอดคล้องกับงานในอุตสาหกรรมซึ่งจะมีความรู้ทางด้านสมบัติ กรรมวิธีการผลิต และการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ในกรรมวิธีการผลิตอย่างเหมาะสมเป็นอย่างดี 


วิศวกรรมการบินและอากาศยาน 
เรียนเกี่ยวกับการออกแบบ, การสร้าง, การซ่อมบำรุง และการบริการธุรกิจทางด้านการบิน การสร้างทางกายภาพของอากาศยาน, จรวด, ยานบิน และยานอวกาศ ครอบคลุมไปถึงลักษณะทางอากาศพลศาสตร์และพฤติกรรม, พื้นผิวการควบคุมการบิน, การยกตัว, การลากทางอากาศพลศาสตร์


วิศวกรรมยานยนต์
เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางวิศวกรรมในสาขาวิศวกรรมยานยนต์ และกลไกการทำงานของชิ้นส่วนยานยนต์ การนำเชื้อเพลิงและพลังงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการผลิตทางอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหน้าที่หลักของวิศวกรยานยนต์ จะเกี่ยวข้องกับ การคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ


วิศวกรรมเหมืองแร่และปิโตรเลียม 
ใช้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์กายภาพของวิชาฟิสิกส์ เคมี และศาสตร์ทางวิศวกรรม เพื่อการเสาะหาและประเมินศักยภาพแหล่งปิโตรเลียม การพัฒนา ผลิต และขนส่งปิโตรเลียม ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสำรวจและการผลิตปิโตรเลียมจากใต้พื้นพิภพ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ วางแผนรูปแบบวิธีการเจาะหลุมและพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมเพื่อที่จะผลิตนํ้ามันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และก๊าซธรรมชาติเหลว 


วิศวกรรมโทรคมนาคม 
มีความหลากหลายของวิศวกรรมซึ่งจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, งานโยธา, งานโครงสร้าง, การวางฐานราก, งานเสาตั้งสายอากาศและวิศวกรรมไฟฟ้า หรือแม้แต่ทางการแพทย์ ก็มีการใช้วิศวกรรมโทรคมนาคมชั้นสูงมาประยุกต์ใช้ วิศวกรโทรคมนาคมใช้ความหลากหลายของอุปกรณ์และสื่อกลางการขนส่งข้อมูลที่มีอยู่เพื่อสร้างพื้นฐานเครือข่ายโทรคมนาคม


วิศวกรรมสิ่งทอ 
เรียนเกี่ยวกับด้านสิ่งทออย่างครบวงจร เพื่อผลิตวิศวกรเข้าไปทำงานในส่วนงานการผลิตสิ่งทอโดยเฉพาะ และในปัจจุบันการใช้งานสิ่งทอด้านวัสดุมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่เฉพาะในส่วนงานสิ่งทอเท่านั้น ยังมีในส่วนงานอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เชิงอนามัย (ผ้าอนามัยและผ้าอ้อม) การก่อสร้าง รวมถึงทางการแพทย์ และอีกมากมาย 


วิศวกรรมซอฟต์แวร์ 
เรียนแบบเจาะลึกเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ตั้งแต่การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การสร้างซอฟต์แวร์ และสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ ตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน


วิศวกรรมโลจิสติกส์ 
เป็นงานที่เกี่ยวกับเทคนิคทางด้านการออกแบบ และควบคุม สำหรับการขนส่ง ทั้งภาคพื้นดิน ทางเรือ และทางอากาศ เพื่อการจัดเก็บ เคลื่อนย้าย สินค้าและบริการ การวิเคราะห์ วิจัยปัญหาในภาคอุตสาหกรรม มีความเกี่ยวข้องในระบบ และการประยุกต์ทางด้านเทคนิคต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ในการจัดการ การเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนในการผลิต รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า