สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ลงใน Portfolio สำหรับ DEK66


วันนี้พี่รวบรวม สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ลงใน Portfolio หากน้อง ๆ อยากผ่านรอบนี้ อย่าหาว่าพี่ไม่เตือน

สิ่งที่ควรทำ
1. จัดเรียงเนื้อหาให้เป็นสัดส่วน
ควรจัดเรียงเนื้อหาให้เป็นสัดส่วนและระเบียบเรียบร้อย ไม่วกไปวนมาจนคนอ่านเกิดการสับสน เรียบเรียงให้กระชับ และได้ใจความ 

2. เขียนให้ถูกตามหลักภาษา
เรื่องภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ยิ่งเป็นภาษาไทยยิ่งต้องสะกดให้ถูกต้อง ควรรีเช็กข้อความว่าสะกดผิดหรือเปล่า ให้มีความละเอียดรอบคอบ ถ้าหากเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่น ๆ สะกดและใช้ไวยากรณ์ให้ถูกต้อง 

3. เน้นผลงานที่เกี่ยวกับคณะ
ทำพอร์ตโฟลิโอควรเรียงจากผลงานที่เกี่ยวข้องกับคณะที่อยากเรียนไว้เป็นอันดับแรก ๆ เพื่อโชว์ผลงานและจุดเด่นของเราออกมาให้คณะกรรมการได้เห็น

4. แทรกรูปภาพบ้าง
ต่อให้พอร์ตโฟลิโอมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ถ้าไม่มีรูปภาพก็น่าเบื่อ ควรมีรูปภาพที่เป็นจุดพักให้บ้าง ทำให้คณะกรรมการเห็นภาพมากยิ่งขึ้น จะทำให้พอร์ตของเราไม่น่าเบื่อเปิดอ่านต่อไปได้เรื่อย ๆ

5. เข้าเล่มให้เรียบร้อย
การทำพอร์ตโฟลิโออย่ามองข้ามปกหลังไป สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการเย็บเล่มหรือเข้าเล่ม แต่ปัจจุบันอาจจะมีการทำพอร์ตโฟลิโอออนไลน์ก็ควรมีปกหลังให้เรียนร้อย ให้ดูมีความเป็นหนังสือเล่มหนึ่งเหมือนกัน อย่าทำเด็ดขาดเย็บมุมมาส่งเหมือนชีทเรียนหรือใบงาน กรรมการไม่ปลื้มนะบอกเลย

สิ่งที่ไม่ควรทำ
1. ตัวอักษรหลากสี
หลายคนทำตัวอักษรหลายสีแบบคัลเลอร์ฟูลสีมาก กรรมการเปิดดูแล้วอาจจะลายตาได้ แนะนำว่าให้ใช้สีเดียวก็พอ ควรจะเป็นสีที่เข้มชัดเจนและอ่านง่าย เช่น สีดำ สีน้ำตาลเข้ม สีกรม เป็นต้น สีตัวหนังสือที่เหมาะสมต้องดูจากสีพื้นเป็นหลัก อย่าให้สีข้อความกลืนกันกับพื้นจนเกินไป

2. จัดหน้ากระดาษไม่เป็นระเบียบ
การเรียงหน้ากระดาษไม่เป็นระเบียบจะทำให้ลำบากต่อการอ่าน เพราะการเรียงลำดับการอ่านไม่ถูกต้องตามที่ตั้งใจที่จะนำเสนอ จึงทำให้เกิดการสับสนได้

3. ข้อมูลเยอะเกินไป
บางคนอัดเนื้อหาเข้าไปจนแน่นเกินไป ทำให้ไม่มีเนื้อหรือแก่นใจความที่สำคัญจริง ๆ แนะนำใส่ข้อมูลแต่พอดี เลือกเฉพาะที่จำเป็นจริง ๆ และเป็นจุดเด่นดีกว่า

4. เขียนอวยตัวเอง
ไม่ควรเขียนอวยตัวเอง พยายามอย่าเขียนข้อความเกินจริง หรือไม่เป็นความจริง หากเขียนไปแบบนั้นอาจจะถูกคัดออกเป็นอันดับต้น ๆ เลยนะ

5. ลอกงานคนอื่น
การลอกหรือเอาผลงานคนอื่นมาใส่พอร์ตโฟลิโอของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่แย่และไม่ควรทำ ควรตั้งใจทำพอร์ตด้วยตัวเอง ถึงมันจะออกมาไม่สวยมากแต่กรรมการก็จะเห็นถึงความพยายามของเรา