Master Degree

5 เหตุผล : ทำไมนักศึกษาต่างชาติถึงนิยมไปเรียนต่อที่ "ประเทศจีน"

          เว็บไซต์ CUCAS (China's University and College Admission System) Web Portal ออนไลน์การศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่สมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของจีน ดำเนินการโดย CEAIE และ Chiwest Ltd. บริษัทไอทีชั้นนำของจีน ได้สำรวจความคิดเห็นนักศึกษาต่างชาติในประเทศจีน 60,000 คน พบ 5 เหตุผลใหญ่ๆ ของนักศึกษาต่างชาติที่เลือกศึกษาต่อในประเทศจีน โดยรวบรวมได้ 5 ประเด็นหลักๆ คือ

       

1. การท่องเที่ยวและสำรวจฯ

          การศึกษาในประเทศจีนเป็นโอกาสอันดัเยี่ยมในการสำรวจประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก มีประสบการณ์ผสมผสานระหว่างอารยธรรมโบราณและสมัยใหม่ รวมทั้งความงดงามตั้งแต่ธรรมชาติไปจนแสงสีเมืองพลุกพล่านยากค่ำ อาณาเขตที่กว้างใหญ่ของประเทศจีนยังทำให้มีสภาพอากาศ วัฒนธรรมท้องถิ่น ทิวทัศน์ที่หลากหลาย ประวัติความเป็นมาในช่วง 5,000 ปี ได้มอบสถาปัตยกรรมท่องเที่ยวชนิด เยี่ยมชมไม่มีวันสิ้นสุด รวมไปถึง โครงสร้างการคมนาคมที่ทันสมัยทำให้การเดินทางไปตามสถานที่ต่างสะดวกสบายขึ้น มีรถไฟความเร็วสูง รถประจำทาง รถแท็กซี่ และรถไฟใต้ดินในเมืองใหญ่ต่างๆ

       

2. ราคาไม่แพง

          ค่าหลักสูตรการศึกษาและค่าครองชีพ การอาศัยอยู่ในประเทศจีนมีราคาถูกกว่าการศึกษาและอาศัยอยู่ในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ฯลฯ ค่าใช้จ่ายสำหรับการเรียนที่จีนไม่เกิน 1,000 USD หลักสูตรการเรียนภาษาระยะสั้นจำนวนหนึ่ง มีค่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่ร้อยเหรียญ อาหารและการบริโภคในจีนมีราคาไม่แพง เสื้อผ้ากางเกงยีนส์ดีๆ ขายราคา 10-20 เหรียญ ค่าโดยสารรถบัส ตั๋วรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง ฯลฯ ทั้งหมดทุกอย่างมีราคาไม่แพง แม้กระทั่งในกลุ่มเอเชียเองค่าเรียนก็ไม่ได้ราคาถูกนัก ค่าครองชีพในญี่ปุ่นอาจต้องมีประมาณ 1,800 USDต่อเดือน ในขณะที่เกาหลีใต้ก็เป็นหนึ่งใน 5 ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ

       

3. ข้อได้เปรียบในการจ้างงาน

          เมื่อพูดถึงเรื่องเศรษฐศาสตร์ จีนเป็นประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา แม้ในช่วงวิกฤติการเงินโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ยังคงรักษาระดับได้ที่ 8 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่มีประเทศไหนทำได้        การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบัน แน่ชัดแล้วว่าคนที่พูดภาษาจีนได้และมีประสบการณ์ตรงในการอาศัยอยู่ในประเทศจีน จะมีข้อได้เปรียบอย่างมากในด้านการจ้างงานและจีนจะยังเป็นตลาดใหญ่สำหรับบริษัทหรือแรงงานข้ามชาติ ด้วยนายจ้างตระหนักดีว่าความเข้าใจวัฒนธรรมจีนเป็นข้อได้เปรียบสำคัญ

       

4. คุณภาพการศึกษาและการยอมรับในระดับสากล

          จีนกำลังมุ่งมั่นที่จะสร้างมหาวิทยาลัยระดับโลกมากขึ้น และลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา นอกเหนือจากภาษาจีนที่ไม่เหมือนใคร การศึกษาทางวัฒนธรรมก็ยังเป็นจุดแข็งแกร่ง อีกทั้งมีหลักสูตรภาษาจีนในสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การแพทย์ การบริหารธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือมาก คุณวุฒิทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยในประเทศจีน ได้รับการยอมรับจากประเทศที่พัฒนาแล้วจำนวนมาก รัฐบาลจีนได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการรับคุณวุฒิทางการศึกษากับประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และ อีก 65 ประเทศรวมถึงภูมิภาคต่างๆ ด้วย

       

5. สัมผัสต้นรากวัฒนธรรมแท้จริง

          วัฒนธรรมจีนเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจและประชาชนมีความหลากหลาย ชนกลุ่ม 56 ชาติพันธุ์  จึงทำให้ละสถานที่ท่องเที่ยว คุณจะได้รับประสบการณ์เฉพาะตามท้องถิ่นต่างของจีน การใช้ชีวิตและการมีปฏิสัมพันธ์กับชาวจีนท้องถิ่นต่างๆ ถือเป็นการเพิ่มรับประสบการณ์ใหม่ เห็นโลกใหม่ และช่วยให้มีความเข้าใจอันหาไม่ได้จากตำราเรียน


ข้อมูลจาก : MGR Online
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA (Day and Evening) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือรู้จักกันในชื่อ เอเเบค (ABAC) ...

MBA SMEs บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) ภายใต้การดูแลของ ...

MBA SMEs (Specialized in Beauty and Fashion Business Management) สาขาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธุรกิจความงามและแฟชั่น) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) ภายใต้การดูแลของ ...