หน้าแรก บัญชี คณะบัญชี

เรียนบัญชี ดียังไง? มาดู 5 เหตุผลสุดเจ๋งที่คนเรียนบัญชีเท่านั้นถึงจะได้

วันที่เวลาโพส 23 มกราคม 62 09:20 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
พูดถึง "อาชีพที่ไม่ตกงาน" ไม่ว่าประเทศไหน หรือเข้าสู่ยุคสมัยดิจิทัล Hi-Tech เท่าไหร่ “นักบัญชี” จะต้องเป็นหนึ่งในอาชีพที่ติดอันดับขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของตลาดงานอยู่ในอันดับต้นๆ แบบตีคู่มากับอาชีพแพทย์หรือวิศวกรอย่างแน่นอน

เพราะเรื่องของการจัดการการเงินหรือทำบัญชีนั้นถือเป็นส่วนงานที่สำคัญอย่างมากของสถาบัน อุตสาหกรรม และหน่วยงานทุกภาคส่วน ดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนเห็นโอกาสในการทำงาน และมีใจรักการคิดคำนวณอย่างเป็นระบบ แต่ยังลังเลหรือไม่เห็นภาพข้อดีของการเรียนสาขานี้ ก็ตามมาดูนี่เลย แล้วน้องจะได้รู้ว่า เรียนบัญชี มันดีแค่ไหน!!



1. มีงานรองรับ 99.99%
อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า "นักบัญชี" คืออาชีพที่ทุกบริษัทหรือองค์กรจำเป็นต้องมี จะเห็นได้ชัดจากผลการจัดอันดับของเว็บหางานและองค์กรต่างๆ ที่ให้สาขาบัญชีเป็นอาชีพขาดแคลนและเป็นที่ต้องการที่สุดอยู่ตลอด ถ้าใครเรียนดี หมั่นเข้าร่วมกิจกรรมเสริมประสบการณ์ น้องๆ จะโดนจองตัวทำงานกันตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเลยก็ได้ (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ 10 อันดับ สาขาปริญญาตรีที่บริษัทต้องการมากที่สุดในปี 2017)


2. ค่าตัวสูงงงง และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามประสบการณ์
เพราะ นักบัญชี เป็นอาชีพที่ขาดแคลนที่สุดอาชีพหนึ่งในทุกยุค! องค์กรหรือบริษัทต่างๆ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ต่างก็แย่งชิงตัวนักบัญชีหรือผู้สอบบัญชีที่มากประสบการณ์ ด้วยข้อเสนอและค่าตอบแทนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ 


3. เป็นอาชีพเสรี มีโอกาสโกอินเตอร์ทั่วโลก
นักบัญชี ถือเป็น 1 ใน 8 อาชีพที่มีข้อตกลงให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานได้อย่างเสรีในประเทศสมาชิกอาเซียน นอกจากความต้องการในประเทศจะสูงมากแล้ว นักบัญชีที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญภาษา ก็ยังมีโอกาสโกอินเตอร์สามารถไปทำงานในต่างประเทศพร้อมกับรายได้ที่สูงยิ่งขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวด้วย


4. เป็นได้ทั้งเจ้าของกิจการหรือจะทำฟรีแลนซ์ก็รุ่ง
นอกจากจะทำงานประจำนั่งโต๊ะแล้ว นักบัญชีก็ยังสามารถรับทำบัญชีแบบอิสระหรือฟรีแลนซ์ได้ และค่าตอบแทนก็ดีมากด้วย เพราะอาชีพนักบัญชี ถือเป็นวิชาชีพอิสระ เป็นงานที่ต้องมีการควบคุม ดังนั้นหากใครไม่ต้องการกินเงินเดือนเป็นลูกจ้างองค์กร ก็สามารถออกมาทำงานเป็นงาน “ผู้ตรวจสอบบัญชี” หรือตั้งบริษัทรับทำบัญชีเป็นนายตัวเองได้แน่นอน


5. ไม่มีใครมาแย่งงานเรา แต่เราแย่งงานเขาได้ (เอาสิ)
เพราะอาชีพ นักบัญชี และ ผู้สอบบัญชี (Auditor) ถือเป็นวิชาชีพอย่างหนึ่งที่ต้องผ่านการเรียนและสอบใบประกอบวิชาชีพ มีกฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาบัญชีเท่านั้นถึงจะมาทำหน้าที่นี้ได้ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนสายอื่นมาแย่งงานเรา แต่คนเรียนจบบัญชีไปแย่งงานเขาได้นะ ถ้าน้องๆ จบบัญชีแต่อยากทำงานสายอื่น เช่น งานธนาคาร งานที่ปรึกษา งานวางแผนควบคุมภายใน งานวางระบบบัญชี หรืออื่นๆ ในฝั่งบริหารก็สามารถไปทำได้หมด แม้กระทั่งงานราชการ หรือธุรกิจส่วนตัว 


 
อ่ะๆ สนใจเรียนบัญชีกันขึ้นมาบ้างแล้วใช่มะ งั้นก็มาเริ่มวางแผนการเรียนและหาข้อมูลเพื่อเรียนต่อเพิ่มเติมกันได้เลยจ้าาาา
 


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด